Chê bai công ty cũ chẳng khác gì nói xấu lên chính mình

 

Là thương nhân nổi tiếng và có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyển dụng nhân sự, CEO của mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý Anphabe.Com Nguyễn Thị Việt Thanh vừa qua đã có những san sớt thực tiễn về một trong những vấn đề khiến nhiều người quan hoài- thái độ của viên chức khi nói về công ty cũ.

 Dịch vụ kế toán thuế trọn gói 

Đây được xem là câu hỏi phổ thông và là chủ đề khá nhạy cảm của bất cứ nhân viên nào khi đầu quân sang “chỗ mới”. Không ít người vì nhiều lý do đã gặp rất nhiều khó khăn khi đi tìm đáp án cho câu hỏi này.

   “Nhiều bạn hỏi tôi: Nói gì đây? Nói tốt hay nói xấu nếu có người hỏi về công ty cũ mà mình đã ra đi?”.    Chị Việt Thanh đặt vấn đề.

   “Nói gì thì nói, lời khuyên của tôi luôn là ‘Hãy nói thật’. Thế nhưng thế nè  thật, và chia sẻ thế nào để thông báo vừa có giá trị mà vẫn biểu đạt tính chuyên nghiệp của mình thì không dễ”.    Nữ CEO đầy kinh nghiệm đưa lời khuyên và khẳng định:    “Quá khứ là một phần thương hiệu cá nhân chủ nghĩa của chính bạn”.   

Chị Việt Thanh cho rằng, việc nói xấu hay có thái độ không tốt về nơi viên chức (ít nhiều) đã từng gắn bó là điều không nên:    “Cho dù công ty cũ có những điểm không tốt, việc nói xấu công ty cũng chẳng khác gì “bôi đen” lên chính hồ sơ của mình. Suy cho cùng, công ty dù tốt đến mấy cũng có những điểm khiến bạn chưa chấp thuận và ngược lại, công ty dù tệ đến mấy cũng có những điểm sáng nhất định”.   

 

 

Để bước đầu giải quyết vấn đề này, chị đưa ra giải pháp:    “Hãy bắt đầu với những ghi nhận về các tương trợ công ty đã dành cho mình và những gì bạn đã học hỏi được trong tuốt quá trình làm việc tại đây. Việc này không những giúp thống kê lại quá trình phát triển của chính mình mà còn khiến người nghe có ấn tượng tốt về bạn nhờ sự chuyên nghiệp và thái độ tích cực.   

   Nếu phải san sẻ về những tồn tại của nơi làm việc cũ, hãy núm khách quan và đưa ra những đóng góp thực lòng như “Tôi nghĩ công ty sẽ hoạt động tốt hơn nếu…” thay vì chỉ vạch tội để thỏa mãn cảm xúc cá nhân. Nếu không, “thương hiệu bị ảnh hưởng” chính là bạn chứ không hẳn là công ty cũ”.   

 Dịch vụ quyết toán thuế năm 

Ngoài những giải pháp trên, người sáng lập mạng cộng đồng dành cho các nhà quản lý nức danh Việt Nam còn đưa thêm san sẻ về thái độ hăng hái cũng như sức ảnh hưởng không nhỏ của vấn đề này với tương lai nghề không chỉ của chính viên chức đó mà còn của rất nhiều ứng viên khác.    “Gieo là gặt”   , nữ thương lái này thẳng thắn.

   “Sẽ có rất nhiều người hỏi bạn về công ty cũ: Nhà tuyển dụng mới, bạn bè muốn chuyển việc hay trong nhiều trường hợp chính là các công ty cũ. Tôi luôn khuyến khích việc san sẻ cởi mở về các trải nghiệm nghề nghiệp, vì việc đó rất hữu dụng cho bạn, cho công ty và cho cả người muốn tìm hiểu thông tin.   

 

     

 

  Đặc biệt, nhận xét của bạn sẽ rất giá trị với các ứng viên đang tìm việc bởi đối với ứng viên, họ không có nguồn thông tin nào sinh động và đáng tin tưởng bằng đánh giá của những viên chức đã và đang làm việc tại công ty mà họ đang quan hoài. Ai cũng phải đi tìm việc ở công ty mới. Nếu bạn đã Gieo bằng những san sớt thực bụng về công ty cũ cho người đến sau thì sẽ có lúc bạn Gặt được những thông tin hữu dụng từ nguồn khác để có quyết định đúng đắn nhất cho sự nghiệp của mình”,    chị Việt Thanh chốt lại.

 

 Nhận làm báo cáo thuế hàng tháng      

 

Mang lời chúc “luôn tích cực và nhiều thành công” đến với đông đảo những người đã và đang làm việc, san sẻ thân mật và đầy tính xây dựng của CEO Nguyễn Thị Việt Thanh nhận được rất nhiều sự đồng thuận và san sớt của những nhà quản lý cũng như cộng đồng mạng.

   “Tôi cho rằng một bài tập tinh thần cấp thiết là nghĩ ra một điều tích cực (tối thiểu) về công ty cũ. Ngay cả khi đó là công ty lợt nhất bạn từng làm việc. Nó vẫn có thể đem lại một vài nhận xét hay mà bạn có thể trình bày với người phỏng vấn nơi mới. Thật vậy, bài tập đó tạo cho bạn một cái nhìn đúng đắn và lạc quan, chứ không phải bi quan về trải nghiệm đã qua”,    một trưởng nhóm biên tập san sẻ.

Phó tổng giám đốc của một trọng điểm dịch vụ tham mưu đầu tư cũng có cùng ý kiến nói trên:    “Công ty cũ là nơi mình đã bỏ thời kì để trải nghiệm và học hỏi. Dù hài lòng hay không thì phải nói là mình đã được làm việc. Đừng nói xấu công ty cũ dù nó nhợt cỡ nào”.   

Đãi đằng (Theo Báo Đất Việt)

 

 

Bài này đã được đăng trong Xã hội. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này